แรงบันดาลใจ

เพื่อนผู้หวังดีที่ชื่อว่า “ปัจจุบัน”

เพื่อนผู้หวังดีที่ชื่อว่า “ปัจจุบัน”

เพื่อนผู้หวังดีที่ชื่อว่า “ปัจจุบัน”

เมื่อรู้สึกว่าชีวิตล้มเหลว แน่นอนว่าภูมิคุ้มกันทางจิตใจของเรา ก็ย่อมจะลดน้อยถอยลงไปด้วย จนเปิดโอกาสให้ความหดหู่ และความท้อแท้เข้าครอบงำจิตใจ จนรู้สึกอ่อนล้าสิ้นหวัง ไม่ว่าจะใคร ถ้าเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น โลกที่เคยสว่างสดใสก็มืดหม่นลงได้ทั้งนั้น แต่ทำไมบางคนจึงสามารถดึงตัวเองให้ลุกขึ้นมาใหม่ได้ในเวลาไม่นาน ในขณะที่บางคนกลับปล่อยให้ชีวิตจมดิ่งลงไปจนกู่ไม่กลับ

 

 

“ถ้าถามถึงสาเหตุ ความจริงก็มีคำตอบอยู่มากมาย แต่หนึ่งในคำตอบที่ดีที่สุดก็คงจะเป็น กำลังใจ และคำแนะนำที่ดีจากเพื่อนรอบข้าง จนคนที่ล้มลงไปแล้วมีกำลังอยากจะลุกขึ้นมาต่อสู้กับโลกใบนี้ใหม่ ในขณะที่คนอีกหลายคนเมื่อไม่ได้รับกำลังใจจากคนรอบข้างและไม่สามารถปลุกกำลังใจของตัวเองขึ้นมาได้ ก็จะยิ่งจมอยู่กับความล้มเหลวนั้นเข้าไปใหญ่”

 

 

การรับฟังความคิดเห็นจากเพื่อน จากคนรอบข้างจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะคุณสามารถเก็บเกี่ยวแนวคิดและกำลังใจดีๆจากพวกเขาได้ แต่คุณก็ต้องอย่าลืมด้วยว่า ต่างคนก็ต่างความคิด เลือกรับฟังแต่สิ่งที่จะฉุดชีวิตคุณให้พุ่งขึ้น ไม่ใช่เก็บคำพูดที่มีแต่จะฉุดชีวิตคุณให้จมดิ่งลงมาไว้ในใจ

 

 

ถ้าถามว่า คำพูดแบบจากเพื่อนแบบใดที่จะฉุดชีวิตคุณให้พุ่งขึ้น สังเกตได้ไม่ยากครับ อันดับแรก เขาจะไม่ซ้ำเติมในสิ่งที่คุณทำผิดพลาดไป ไม่ตอกย้ำอดีตของคุณด้วยคำพูดอย่างเช่นว่า “บอกแล้วใช่มั้ยว่าทางนี้มันแย่” หรืออะไรก็ตามทำนองนี้ เพราะมันเป็นคำพูดที่มันไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อะไรเลยซักนิด นอกจากจะไม่ทำให้รู้สึกมีกำลังใจแล้ว ยังจะเป็นการตอกย้ำความล้มเหลวที่เกิดขึ้นเข้าไปใหญ่

 

 

คำพูดจากเพื่อนผู้หวังดีจริงๆ จะพูดให้คุณอยู่กับปัจจุบันไม่ใช่อดีต เขาจะไม่บอกว่าคุณคือผู้แพ้ หรือสิ่งที่คุณทำในอดีตคือความผิดพลาด แต่เขาจะบอกว่าสิ่งที่คุณทำ คือประสบการณ์อันมีค่าที่หาซื้อที่ไหนไม่ได้ เขาจะพูดให้คุณเรียนรู้จากมัน ใช้มันเป็นปุ๋ยให้ต้นไม้ชีวิตของคุณเติบโต คอยเตือนไม่ให้คุณพะวงกับอนาคตที่ยังมาไม่ถึง เริ่มต้นคิดหาวิธีแก้ไขปัญหาและอยู่กับปัจจุบัน อย่าปล่อยให้ความเสียใจ ผิดหวังต่างๆฉุดรั้งคุณเอาไว้ได้

 

 

นี่คือคำแนะนำดีๆ ที่คุณควรรับฟังอย่างแท้จริง เพราะในวันที่คุณรู้สึกย่ำแย่ หากจะคิดถึง อดีต บ้าง เพื่อทบทวนถึงสาเหตุและความผิดพลาดที่เกิดขึ้น นั่นก็นับว่าเป็นเรื่องดี แต่หากยึดติดและเลือกอยู่กับมันมากเกินไป จิตใจก็มีแต่จะห่อเหี่ยวจนลุกขึ้นสู้ไม่ไหว

 

 

“การหวาดกลัวกับอนาคตเองก็ไม่ได้ช่วยอะไร อย่าลืมว่ามีเพียง “ปัจจุบัน” เท่านั้น ที่อยู่กับคุณในขณะนี้”

 

 

เมื่อล้มลงไปแล้วหรือรู้สึกหมดกำลังใจ การอยู่กับปัจจุบันจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ลองจดจ่ออยู่กับจังหวะการลุกขึ้นดูสิครับ ลองก้าวเดินแก้ปัญหาไปทีละก้าว ทีละก้าว จนถึงเป้าหมาย แล้วบางทีความสำเร็จครั้งใหม่ที่วาดหวังเอาไว้ก็อาจไม่ไกลเกินมือคุณ…

 

หากไม่ต้องพลาดรับข่าวสารบทความ อัพเดททุกๆสัปดาห์ ผ่านทางอีเมล คลิกลงทะเบียนด้านล่างได้เลย พร้อมรับข้อมูลฟรีจากเราดังต่อไปนี้

– eBook “7 สิ่งที่คุณต้องรู้จักก่อนขายบน Amazon”

 

– 94 คีย์สินค้าที่คนอเมริกาต้องการมากที่สุด

 

– 100 คีย์สินค้าไทยที่ Amazon ต้องการมากที่สุด

 

รับฟรี! โดยไม่มีเงื่อนไข ลงทะเบียนและโหลดได้ทันที 🙂

courese

Could not authenticate you.