Other

10 วิธีที่จะทำให้อายุยืน

10 วิธีที่จะทำให้อายุยืน

10 วิธีที่จะทำให้อายุยืน

10 วิธีที่จะทำให้อายุยืน

โดยปกติคนอายุยืนมักจะต้องมีพันธุกรรม หมายความว่าต้องมีบรรพบุรุษที่เป็นคนอายุยืน Thomas Peris ได้ทำการศึกษาที่

Boston University school of Medicine และได้นำเสนอ 10 ลักษณะนิสัย ที่จะทำให้คนมีอายุยืนยาวขึ้น ดังนี้

1. พยายามที่จะไม่เกษียณตัวเอง มีหลักฐานยืนยันจาก Baltimore Longitudinal Study of Aging (Luigi Ferrucci) กล่าวว่ามีหลักฐานยืนยันในหลายสังคมว่า คนที่หยุดทำงานทันที จะมีอัตราการเป็นโรคอ้วนและการเจ็บป่วยเรื้อรังเพิ่มขึ้น ดังนั้น ในบางชุมชนจึงมีการรณรงค์ให้ผู้สูงอายุทำงานเป็นอาสาสมัครในที่ต่าง ๆ อาทิเช่น ช่วยสอนในโรงเรียนประถมศึกษา เป็นอาสาสมัครที่พิพิธภัณฑ์ เป็นต้น โดยให้ใช้เวลาประมาณ 15 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

2. ใช้ไหมขัดฟันทุกวัน เพราะจากการศึกษาวิจัย ของNew York University ในปี คศ.2008 พบหลักฐานยืนยันว่า การใช้ไหมขัดฟันช่วยลดปริมาณแบคทีเรียในช่องปากซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการอักเสบในช่องปาก หรือโรคเหงือกอักเสบ และนอกจากนี้ ยังมีการศึกษาพบว่า คนที่มีปริมาณแบคทีเรียมากในช่องปากจะมีผนังหลอดเลือดหัวใจที่หนากว่าปกติ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของอาการโรคหัวใจ

3. มีการเคลื่อนไหวร่างกาย นั่นคือ การออกกำลังกายเป็นรากฐานที่สำคัญของการคงอยู่ของความเป็นหนุ่มเป็นสาว ประโยชน์ที่จะได้รับจากการออกกำลังกายคือ ช่วยทำให้อารมณ์ จิตใจ แจ่มใส สดชื่น มี ความแม่นยำของสมอง เกิดสมดุลของกายและใจ เพิ่มความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อและกระดูก โดยเพียงการเดินไปหาเพื่อนบ้านบ้างหรือแม้แต่การเดินในห้างสรรพสินค้าสักวันละ 30 นาที ก็เป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ที่จะช่วยสร้างความคงทนของกล้ามเนื้อ เสริมสร้างเซลสมอง ส่งเสริมอารมณ์และจิตใจให้เบิกบานได้

4. รับประทานอาหารที่มีใยอาหารเป็นอาหารเช้า การรับประทานธัญพืชเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ เพราะจะช่วยลดอัตราการเป็นเบาหวาน โดยเฉพาะการรับประทานเป็นอาหารเช้า (เบาหวานเป็นโรคที่เร่งความแก่)

5. ตาต้องปิดอย่างน้อย ๆ 6 ชั่วโมง/วัน การนอนเป็นหนึ่งในความสำคัญของร่างกายที่จะปรับสมดุลและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ผู้ที่มีอายูถึง 100 ปี กล่าวว่า การนอนหลับพักผ่อนเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ

6. รับประทานอาหารดีกว่าการรับประทานอาหารเสริมหรือวิตามิน การรับประทานอาหารที่มีหลากหลายสีตามธรรมชาติ ข้าวที่ไม่ขัดสี ธัญญพืช มีประโยชน์มากกว่าการรับประทานอาหารเสริมหกรือวิตามิน

7. เครียดให้น้อยลง สำหรับคนที่เครียดง่าย คุณต้องหาวิธีการในการที่จะดูแลและบริหารความเครียดของคุณ หากคุณทำไม่ได้ก็คงต้องหาที่ปรึกษา

8. ควรมีวันหยุดอย่างน้อย 1 วันต่อสัปดาห์ ในวันหยุดนี้หมายความถึง การหยุดสูบบุหรี่ หยุดดื่มแอลกอฮอล์ ลดปริมาณการทานของหวานจัด แล้วหันมารับประทานผักผลไม้ และ ถั่ว แทน เพิ่มการออกกำลังกาย ให้ความใส่ใจต่อครอบครัวและชุมชน

9. สร้างลักษณะนิสัยที่ดี เลือกรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ มีกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ เข้านอนและตื่นนอน เป็นเวลา เพราะสิ่งเหล่านี้
จะแปรเปลี่ยนไปได้มากเมื่อคุณมีอายุที่มากขึ้น ดังนั้นการฝึกให้เป็นนิสัยจะช่วยทำให้คุณสามารถปฏิบัติตัวและดูแลตัวเองได้ไม่ยากนักเมื่ออายุมากขึ้น

10. การติดต่อปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนฝูงหรือคนในสังคมกลุ่มอื่น จะเป็นสิ่งที่ดีและเป็นปัจจัยที่ช่วยป้องกันภาวะซึมเศร้า และยังเป็นตัวช่วยในการที่จะทำให้สมองเรายังได้ทำงานอยู่เสมอ

ข้อมูลจาก : http://www.manarom.com/

Could not authenticate you.