Amazon

Amazon ลงดาบ ชัตดาวน์ร้าน Third-Party ขายเครื่องสำอางปลอมจากจีน

Amazon ลงดาบ ชัตดาวน์ร้าน Third-Party ขายเครื่องสำอางปลอมจากจีน

Amazon ลงดาบ ชัตดาวน์ร้าน Third-Party ขายเครื่องสำอางปลอมจากจีน

 

E-commerce ยักษ์ใหญ่อย่าง Amazon และ Dangdang.com ที่มีแพลตฟอร์มร้านค้า Third-Party ให้มาเปิดร้านค้าบนเว็บได้ พบว่ามีสินค้าบางอย่างรวมถึงเครื่องสำอางเป็นของปลอมมาวางจำหน่ายด้วย อย่างยี่ห้อ Estee Lauder ตามรายงานจากสำนักข่าวประเทศจีน CCTV เมื่อวันพุทธที่ผ่านมา

 

ทำให้ Amazon และ Dangdang.com ตอบสนองทันทีต่อรายงานดังกล่าว โดย Amazon แถลงว่าสินค้าปลอมถูกจำหน่ายโดยผู้ขาย Third-Party และทางเราได้ทำการปิดร้านเหล่านั้นไปแล้วในทันที และได้ทำการเพิ่มขั้นตอนการอนุญาตจำหน่ายสินค้าของผู้ขาย Third-Party ให้รัดกุมกว่าเดิม โดยเฉพาะในหมวดความสวยความงาม และสินค้าประเภทดูแลตัวเองอย่าง โคโลน

 

amazon-cosmatics-third-party-2

 ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

ไม่ว่าอย่างไร Dangdang.com การจำหน่ายเครื่องสำอางบนแพลตฟอร์ม B2C ได้เคยเป็นประเด็นมานานแล้ว โดยทาง Dangdang.com ได้เสนอให้แบรนด์เครื่องสำอางดังเข้ามาเปิดร้านแบบ Official แต่ก็ถูกปฏิเสธ จึงทำให้มีผู้ขายแบบ Individual Sellers นำมาจำหน่ายเอง รวมถึงผู้ขายบางส่วนที่นำของปลอมมาขายแล้วส่งผลเสียอย่างมาก เนื่องจากเป็นสินค้าที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพที่อาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ทางเว็บไซต์อาจจะปรับไปเป็นอนุมัติสินค้าก่อนว่าเป็นของแท้หรือไม่

 

ตามรายงานของ Daily Economic บอกว่าทั้ง Amazon และ Dangdang.com เริ่มต้นธุรกิจในจีนจากขายหนังสือ และไม่เคยข้องเกี่ยวกับสินค้าประเภทเครื่องสำอางจนกระทั่งปัจจุบัน อีกทั้งผู้จำหน่ายเครื่องสำอางก็ไม่ต้องการเปิดร้านค้าบนแพลตฟอร์ม B2C

 

Guangzhou Daily news เผยตัวเลขเครื่องสำอางปลอมมีกว่า 20% ของที่ขายออนไลน์อยู่ในจีน และในกรณีนี้ยากจะบอกว่าแพลตฟอร์มมีความบกพร่องอย่างไร แต่มันดึงดูดร้านค้าจำนวนมากเข้ามาใช้งานเนื่องจากเป็นช่องทางจำหน่ายสินค้าได้จำนวนมาก

 

ที่มา: zdnet

Could not authenticate you.