Amazon

หุ้น Amazon ร่วงดิ่ง 10% นักลงทุนผิดหวังผลประกอบการ Q4

หุ้น Amazon ร่วงดิ่ง 10% นักลงทุนผิดหวังผลประกอบการ Q4

หุ้น Amazon ร่วงดิ่ง 10% นักลงทุนผิดหวังผลประกอบการ Q4

 

Amazon มียอดจำหน่ายคึกคักที่สุดในวัน “Cyber Monday” อย่างที่ไม่เคยเป็นทั้งในสหรัฐและนอกสหรัฐ ถึงอย่างนั้นหุ้นของร้านค้าออนไลน์ยักษ์ใหญ่ Amazon ก็ยังร่วงลงมาถึง 10% จาก 403 มาที่ 358  ภายในชั่วโมงเดียว หลังจากมีรายงานผลประกอบการออกมา และมันอ่อนแอกว่ากำไรที่คาดหวังสำหรับไตรมาสที่ 4 ตุลาคมถึงธันวาคมที่ผ่านมานี้

 

โดยบริษัททำกำไรสุทธิ (Net Profit)ได้ 239 ล้านดอลลาร์ ณ ช่วงเวลาดังกล่าว เพิ่มขึ้นมากจาก 97 ล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

 

ส่วนยอดขายของ Amazon เพิ่มขึ้น 20% จากปีก่อนหน้าไปที่ 2.56 หมื่นล้านดอลลาร์  แต่ไม่ว่าอย่างไรนักวิเคราะห์คาดหวังว่ารายได้ไว้ที่ 2.6 หมื่นล้าน

 

ในไตรมาสปัจจุบันคาดการณ์ว่ายอดขายจะลดลงเล็กน้อย แต่ Amazon โพสบนเว็บไซต์ของตัวเองว่ามียอดขายประมาณ 1.8 – 19.9 หมื่นล้านแล้วในไตรมาสปัจจุบัน นักวิเคราะห์มองว่าบริษัทกำลังเผชิญกับแรงกดดันจากนักลงทุน ให้สร้างผลตอบแทนให้มากขึ้น

 

amazon หุ้นร่วง นักลงทุน ผลประกอบการ

 

ตามความเห็นของผมแล้ว ผลการดำเนินงานของ Amazon โตขึ้น แต่โตในอัตราที่ลดลง ซึ่งไม่เป็นไปตามความคาดหวังที่สูงเกินไป Over Expectation ทำให้มีนักลงทุนส่วนหนึ่งลดพอร์ตลงมาชะลอดูสถานการณ์ ประกอบกับมีแรงเทขายทำกำไรระยะสั้น จึงทำให้ราคาหุ้นของ Amazon ร่วงดิ่งลงมาอย่างรวดเร็ว ถึง 10% แต่นี่ไม่ได้สะท้อนสถานะของบริษัทแต่อย่างใด

 

และโดยพื้นฐานแล้ว Amazon ยังขยายธุรกิจไปได้อีกมากทั่วโลก ทั้งบริการ Cloud Service ที่รองรับ Big Data ในอนาคต และตลาด E-Commerce Ebook ในหลายภูมิภาคทั่วโลกที่อเมซอนยังไมได้ไปเหยียบ

 

ทั้งนี้ Amazon รายงานว่ามียอดขายทั้งปีเพิ่มขึ้น 22% หรือ 7.4 หมื่นล้านดอลลาร์ เทียบกับปี 2012 ที่ 6.1 หมื่นล้านดอลลาร์

 

ที่มา: bbc

Could not authenticate you.