Amazon

Jack Ma เชื่อ ทุกบริษัทสามารถเป็นอย่าง Amazon ได้

Jack Ma เชื่อ ทุกบริษัทสามารถเป็นอย่าง Amazon ได้

Jack Ma เชื่อ ทุกบริษัทสามารถเป็นอย่าง Amazon ได้

 

Alibaba อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่สัญชาติจีนมักถูกเปรียบเทียบกับคู่แข่งสำคัญ Amazon บ่อยๆ แต่ แจ๊ค หม่ำ ผู้ก่อตั้งและเป็นประธาน Alibaba ไม่คิดว่ามันจะยุติธรรมที่จะนำมาเปรียบเทียบกัน เค้าบอกว่าสองบริษัทดำเนินกิจการด้วยโมเดลธุรกิจที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิง บทบาทของ Alibaba คือการช่วยให้หลายธุรกิจนั้นเติบโตไปสู่อะไรที่คล้ายกับ Amazon ที่ซื้อมาแล้วขายไป แพลตฟอร์มของเราคือเราคิดว่าถ้า Amazon คือลูกแอปเปิลที่ดีที่สุด เราคือต้นแอปเปิล ตามบทสัมภาษณ์กับ Emily Chang นักข่าวจาก Bloomberg

 

แจ๊ค หม่ำ ชี้ว่า Alibaba มีธุรกิจร้านค้ากว่า 10 ล้านรายที่มีขายทุกขนาดบนเว็บไซต์ และบริษัทของเค้าช่วยร้านค้าเหล่านี้โดยการสร้างตลาด ระบบขนส่ง ระบบชำระเงิน

 

แจ๊ค หม่ำ บอกว่า เราเชื่อว่าทุกบริษัทสามารถเป็นอย่าง Amazon ได้ เราต้องการให้ทุกๆ ธุรกิจกลายมาเป็นธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ดังนั้นเราไม่คิดว่า Amazon กับราจะแข่งกัน

 

นอกจากนี้ Amazon จะมีคลังสินค้าของตัวเองที่ให้ร้านค้านำไปฝากส่ง ขณะที่ Alibaba ไม่ได้ขายเองโดยตรง เป็นเพียงคนกลางที่เชื่อมต่อผู้ซื้อกับผู้ขาย และมีช่องทางการทำรายได้ต่างกัน Amazon จะคิดค่าธรรมเนียมจากสินค้าทุกชิ้นที่ขายได้ ส่วน Taobao ตลาดออนไลน์ของ Alibaba จะไม่เก็บค่าธรรมเนียมใดเลยจากธุรกรรม แต่จะทำเงินผ่านระบบโฆษณาแทน

 

ที่มา: businessinsider

Posted in Amazon
Tagged ,
Could not authenticate you.