Amazon

ถึงเวลาหรือยังที่ Amazon จะบุกตลาดอาเซียน ? ตอนที่ 2

ถึงเวลาหรือยังที่ Amazon จะบุกตลาดอาเซียน ? ตอนที่ 2

ถึงเวลาหรือยังที่ Amazon จะบุกตลาดอาเซียน ? ตอนที่ 2

 Amazon ,ตลาด,อาเซียน ,Lazada.e-commerce

image by techinasia.com

ก่อนที่ Amazon จะเข้ามาในอาเซียน ณ ตอนนี้ ก็มีผู้ให้บริการ E-commerce อื่นเข้ามาทำตลาดแล้ว

 

อย่าง F-commerce ล้มเหลวในแดนตะวันตก แต่ทะยานขึ้นในภูมิภาคอาเซียนโดยเฉพาะอย่างประเทศไทย อินโดนีเซีย และเวียดนาม

 

ในเวลาเดียวกัน  ได้มีผู้ให้บริการ E-commerce  แตกหน่อออกมาโดยมีเป้าหมายเน้นที่ภูมิภาค หนึ่งในนั้นซึ่งเรารู้จักกันดีคือ Lazada คล้ายกับ Amazon มันเริ่มขึ้นจากศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการใหม่ที่เยอรมันที่ชื่อว่า Rocket Internet โดย lazada ระดมทุนในรอบหลังสุดเมื่อปีที่แล้ว 100 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นหลักฐานพยานที่ชี้ถึง Demand ความต้องการและศักยภาพ E-commerce ในภูมิภาคอาเซียน

 

แม้แต่ E-commerce ยักษ์ใหญ่ของจีน Alibaba กระโดดขึ้นเรือมากับเค้าเหมือนกัน ในการเปิดตัวเว็บไซต์ตลาดซื้อขายสินค้าออนไลน์ Taobao ในสิงค์โปรช่วงเดือนกันยายนเมื่อที่แล้ว และสร้างเว็บเพจหรือ Landing Page สำหรับอาเซียนโดยเฉพาะ ซึ่งจะมีสองภาษาทั้งในหน้าลงทะเบียน

 

 Amazon ,ตลาด,อาเซียน ,Lazada.e-commerce

หลังจากคูแข่ง E-commerce จีน Jindong ประกาศเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์กับกลุ่มผลิตภัณฑ์ไอที iKnow เปิดตัว JD.com เว็บไซต์สิงค์โปรและจุดรับสินค้าสำหรับการซื้อผ่านระบบออนไลน์

 

E-commerce ยักษ์ใหญ่ญี่ปุ่น Rakuten ได้เปิดตัวในสิงค์โปรเมื่อเดือนที่แล้ว นักลงทุนยอมรับว่า E-commerce มีปัญหาคอขวดที่ใหญ่มากในอาเซียน  และทีมผู้ประกอบการที่ช่ำชองในประเทศไทยจาก Ardent Capital  ได้ทุ่มทรัพยากรของพวกเค้าเพื่อสร้าง aCommerce  อันเป็นโครงการที่ทะเยอทะยานในการพัฒนาแพลตฟอร์มแบบ end-to-end รวมถึงบริการวิเคราะห์และทำการตลาด สำหรับร้านค้าที่ต้องการก้าวเข้าไปในตลาดอาเซียน

 

ก้าวย่างสู่เอเชีย

ไม่ใช่ว่า Amazon จะไม่ทราบถึงความสำคัญของเอเชีย แต่ไม่ประสบความสำเร็จในการตั้งร้านในส่วนที่ท้าทายที่สุดของเอเชียนั่นคือ จีน และ อินเดีย

Amazon ได้ซื้อกิจการ Joyo ในปี 2004 เพื่อตั้งเว็บไซต์ในประเทศจีน และพยามต่อสู้กับการละเมิดลิขสิทธิ์ที่ทำให้ผู้บริโภคชาวจีนไม่จ่ายเงินซื้อเนื้อหาดิจิตอล Amazon พยามต่อสู้จนถึงที่สุดและอุปกรณ์ก็ได้วางจำหน่ายในชายฝั่งของจีน

 

 

ที่มา: thenextweb

Could not authenticate you.