Amazon

บริษัท Amazon ตอนนี้มีมูลค่าสูงกว่า Walmart เสียอีก

บริษัท Amazon ตอนนี้มีมูลค่าสูงกว่า Walmart เสียอีก

บริษัท Amazon ตอนนี้มีมูลค่าสูงกว่า Walmart เสียอีก

ในปีนี้ราคาหุ้นของ Amazon สูงขึ้นมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ Amazon เป็นร้านค้าออนไลน์ยักษ์ใหญ่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก โดยมีมูลค่าตลาดสูงถึง 2.5 แสนล้านดอลลาร์ ส่วน Walmart นั้นต่ำกว่าเล็กน้อยที่ 2.3 แสนล้านดอลลาร์ และสูงกว่าห้างสรรพสินค้า Target กว่า 5 เท่า ทั้งที่ Amazon นั้นก่อตั้งขึ้นมาได้เพียง 20 ปี ส่วน Walmart เก่ากว่าตั้งแต่ราวปี 1962

ทั้งนี้เป็นเพราะผลประกอบการออกมาดีเยี่ยม ทั้งที่โปรเจคสมาทโฟนและอีกหลายโปรเจคนั้นล้มไม่เป็นท่า และในช่วงปลายปีนี้ Amazon ได้ออกโปรโมชัน Prime Day ก็ช่วยบูตยอดขายเป็นอย่างดีแม้จะมีเสียงบ่นถึงคุณภาพของร้านค้าบ้างก็ตาม

, Amazon ,มูลค่าสูง, Walmart ,

สภาพการแข่งขันตอนนี้ ขณะที่ราคาหุ้นของ Amazon ทะยานขึ้นสูงขึ้นมากในปีนี้นั้น ราคาหุ้น Walmart กลับมีราคาตกลง 15 เปอร์เซ็นต์  ส่วนอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีน Alibaba ที่พึ่งเข้าตลาดไม่นานมีมูลค่าสูง 2.1 แสนล้านดอลลาร์ มากกว่า Walmart

 

เมื่อเทียบกับบริษัทอื่นที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ Amazon สูงเป็นอันดับที่ 17 ของดัชนี S&P 500 นับว่าเป็นหุ้นบลูชิพที่นำตลาด แต่ยังคงต่ำกว่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกับบริษัท JPMorgan Chase และ General Electric และยังมีมูลค่าน้อยกว่า Facebook และ Johnson & Johnson ที่มีมูลค่าตลาดสูง 2.7 แสนล้านดอลลาร์

 

ราคาหุ้นที่สูงขึ้นทำให้ซีอีโอ Jeff Bezos นั้นถูกเลื่อนอันดับเศรษฐี ผู้มั่งคั่งร่ำรวยมากขึ้นเป็นอันดับที่ 7 ของโลก โดยมีทรัพย์สินสุทธิที่ 4.3 หมื่นล้านดอลลาร์ ตามที่สำนักข่าว Bloomberg รายงาน

 

ที่มา: money.cnn.com

Could not authenticate you.